7 ตัวช่วยทดแทนนิโคติน (NRT) สำหรับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่

NTR quit smoking

ผลิตภัณฑ์สำหรับการให้นิโคตินทดแทน (NRT) หรือตัวช่วยเลิกบุหรี่

ประกอบไปด้วยสารนิโคตินในปริมาณเล็กน้อยเพื่อทดแทนจากการสูบบุหรี่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ ตัวช่วยทดแทนนิโคติน NRT สามารถหาซื้อได้ทั่วไปที่ร้านขายยา โดยจะต้องใช้ต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 12 สัปดาห์หรือนานกว่านั้นเพื่อทดแทนสำหรับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่

NRT products ผลิตภัณฑ์ทดแทนนิโคติน

แผ่นแปะนิโคติน

แผ่นแปะนิโคตินเป็นวิธีการบำบัดทดแทนนิโคตินที่มีงานวิจัยรองรับมากที่สุดและสามารถบรรเทาอาการในระยะยาวจากการถอนนิโคติน แผ่นแปะจะช่วยให้นิโคตินด้วยการซึมเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรงผ่านผิวหนังของคุณเพื่อบรรเทาอาการอยากและสามารถแปะได้ง่าย

ยาอมนิโคติน

ยาอมนิโคตินจะค่อยๆ ละลายและช่วยบรรเทาอาการอยากจากการถอนนิโคตินในระยะสั้น และเมื่อใช้ร่วมกับแผ่นแปะนิโคติน จะสามารถเป็นตัวช่วยที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อการบรรเทาในระยะยาวแต่จะไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีแผลภายในช่องปาก

สเปรย์พ่นนิโคติน

สเปรย์พ่นเป็นตัวช่วยที่ให้ผลลัพธ์ที่เร็วที่สุด โดยจะให้ปริมาณนิโคตินที่ต้องการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยการพ่นสเปรย์เข้าไปในรูจมูกทั้งสองข้าง แต่ก็เสี่ยงที่จะส่งผลให้เกิดอาการติดสูง ดังนั้นการใช้สเปรย์ประเภทนี้ต้องผ่านการแนะนำจากแพทย์เท่านั้น

นิโคตินแบบสูด

การสูดดมนิโคตินก็เป็นวิธีที่ให้ผลเร็วที่สุดในบรรดาวิธีการทดแทนนิโคติน ซึ่งจะคล้ายคลึงกับการสูบบุหรี่ แต่จะเป็นการดูดซึมผ่านทางช่องปากและลำคอของคุณซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการเสพติดมากยิ่งขึ้น ตัวช่วยทดแทนชนิดนี้สามารถออกฤทธิ์ได้เร็วกว่าประเภทยาอมหรือหมากฝรั่ง และต้องผ่านการแนะนำการใช้งานจากแพทย์เท่านั้น

หมากฝรั่งนิโคติน

หมากฝรั่งนิโคตินจะเป็นการให้สารนิโคตินในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อต่อสู้กับอาการอยาก เพียงแค่เคี้ยวหมากฝรั่งอย่างช้าๆ และนิโคตินก็จะถูกดูดซึมผ่านเยื่อบุภายในช่องปากของคุณ

นิโคติน ไมโครแท็บ (Nicotine microtab)

นิโคติน ไมโครแท็บ เป็นเม็ดยาขนาดเล็กที่มีนิโคตินและสามารถละลายได้อย่างรวดเร็วใต้ลิ้นโดยที่ไม่ต้องเคี้ยว แต่จะให้นิโคตินในปริมาณที่ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับตัวช่วยอื่นๆ

 

นิโคตินทดแทน (NRT) ปลอดภัยแค่ไหน?

วิธีการให้นิโคตินทดแทนนั้นถือว่ามีความปลอดภัยสำหรับผู้สูบบุหรี่เนื่องจากไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองในผู้สูบบุหรี่ที่มีประวัติเป็นโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด แต่ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์

จะทำอย่างไรถ้าหากได้รับนิโคตินเกินขนาดจาก NRT

ถ้าหากคุณพบอาการข้างเคียงหรืออาการแพ้ที่เกิดจากการใช้สารนิโคตินเกินขนาด เช่น การหายใจอย่างรวดเร็ว สายตาพล่าเบลอ วิงเวียนศีรษะหรือหน้ามืด ควรปรึกษาแพทย์ให้เร็วที่สุด

บุหรี่ไฟฟ้า Pod หรือ Vape

บุหรี่ไฟฟ้า Pod System หรือที่เรียกกันว่า Vape ช่วยให้คุณรับนิโคตินในไอรูปแบบของไอน้ำแทนที่จะเป็นควันจากบุหรี่ แต่ก็ไม่ใช่วิธีที่ปลอดภัยเนื่องจากยังมีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ แต่ก็ถือว่าเป็นอันตรายน้อยกว่าน้อยกว่าการสูบบุหรี่จริงถึง 95%

สนใจสั่งซื้อสินค้า..คลิก

การบำบัดทดแทนนิโคตินปลอดภัยแค่ไหน?

การใช้ตัวช่วยทดแทนนิโคติน NRT ถือว่าปลอดภัยสำหรับผู้สูบบุหรี่ที่มีประวัติโรคหัวใจและหลอดเลือด ไม่เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้สูบบุหรี่ที่มีประวัติโรคหัวใจและหลอดเลือด

ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะแน่ใจได้ว่าการบำบัดนิโคตินนั้นปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์ อย่างไรก็ตามแพทย์หลายคนรู้สึกว่าการบำบัดนิโคตินนั้นปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่มาก

 

Nicotine Replacement Therapy (NRT)

Nicotine replacement therapy (NRT) helps reduce nicotine withdrawal symptoms that many smokers say is their main reason for not quitting. Nicotine replacement therapy increases the rate of quitting by 50 to 70 percent (4)

Nicotine replacement therapy is not a substitute for coping strategies. It deals with the physical addiction to nicotine, but does not deal with the behavioral or psychological addiction to smoking. So some sort of smoking cessation program and strategy is still important.

IMPORTANT: What follows is general medical information, and is not tailored to the needs of a specific individual. Some people may not be able to use nicotine replacement therapy because of allergies or other conditions. You should always consult your physician when making decisions about your health.

แหล่งที่มา
https://www.addictionsandrecovery.org/quit-smoking/how-to-quit-smoking-plan.htm

https://www.nhs.uk/oneyou/for-your-body/quit-smoking/9-stop-smoking-aids-that-can-help-you-quit

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น